TPHCM lập kho dữ liệu mở hỗ trợ doanh nghiệp

(TBKTSG Online) – Dự kiến vào cuối tháng này, UBND TPHCM sẽ phê duyệt kế hoạch xây dựng kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở (open data) nhằm giúp người dân, doanh nghiệp có dữ liệu cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trao đổi với báo chí sáng nay (16-3), bà Võ Thị Trung Trinh, Phó giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TPHCM, cho biết hiện nay các cơ sở dữ liệu đang nằm rải rác ở các sở ngành, quận huyện. Trong năm 2017 này, thành phố sẽ tập hợp các cơ sở dữ liệu này trở thành kho dữ liệu dùng chung, qua đó giúp liên thông, trao đổi dữ liệu giữa các sở ngành, địa phương.

Từ kho dữ liệu dùng chung này, thành phố sẽ phát triển thành hệ sinh thái dữ liệu mở nhằm cung cấp những thông tin của cơ quan quản lý nhà nước thu thập được trong quá trình quản lý cho người dân, doanh nghiệp sử dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Dự kiến đến cuối năm 2018 sẽ công bố hệ sinh thái dữ liệu mở hoàn chỉnh.

Bà Trinh cho biết, trong open data này sẽ có một số dữ liệu miễn phí hoàn toàn, một số dữ liệu có thu phí để có nguồn duy trì vận hành kho dữ liệu. Dạng dữ liệu có thu phí gồm dữ liệu doanh nghiệp dùng để phục vụ cho quá trình kinh doanh của mình.

Theo bà Trinh, trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (hay công nghiệp thế hệ 4.0), người ta ví von trong thời đại kinh tế số thì vai trò của dữ liệu giống như “dầu mỏ” của nền kinh tế. TPHCM thúc đẩy quá trình phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở như “tài sản” mới của nền kinh tế.